Khuôn mẫu được chế tạo như thế nào?

Khuôn mẫu luôn gồm có hai nửa, một nửa gồm có rất nhiều thành phần, người ta đục những lỗ tại những điểm chính xác trên khung Sa-si. Để thanh trên khớp chính xác vào lỗ, giữ cho hai nửa được khớp với nhau khi ta đổ nhôm, nhựa.

Các bạn quan sát những vật xung quanh, bạn sẽ nhận ra rằng phần lớn những vật đó là những vật được lắp ráp. Để tạo ra từng chi tiết của những vật đó ta cần nung chảy nguyên liệu như kim loại, nhựa hay cao su và đổ vào những chiếc khuôn công nghiệp.

Để làm ra một chiếc khuôn mẫu để đổ nhôm, nhựa ta cần phải tìm đến một nhà sản xuất các loại khuôn để thiết kế và sản xuất một chiếc khuôn phù hợp có thể dùng để đúc.

Khuôn mẫu luôn gồm có hai nửa, một nửa gồm có rất nhiều thành phần, người ta đục những lỗ tại những điểm chính xác trên khung Sa-si. Để thanh trên khớp chính xác vào lỗ, giữ cho hai nửa được khớp với nhau khi ta đổ nhôm, nhựa.

Máy công cụ sẽ tiếp tục công việc gia công chi tiết và đánh bóng bề mặt. Thực hiện khâu gia công với độ chính xác cao biến Sa-si thành khuôn.

Một máy công cụ khác được máy tính điều khiển có tên là CNC, gia công Sa-si từ từ và mài mòn khối thép từng chút một để tạo hình cho từng chi tiết.

Để tạo ra những chi tiết này, người ta mất từ 3 tới 20 giờ gia công, phần lớn những chi tiết trên khuôn sẽ được người ta đưa tới máy công cụ tiếp theo. Máy đó sẽ thao tác những chi tiết mà máy CNC không làm được. Chiếc máy thứ hai này có nhiệm vụ làm ra những điện cực bằng đồng có hình dạng giống chi tiết nhựa mà ta muốn sản xuất để làm chi tiết siêu nhỏ bằng dụng cụ trượt.

Sau khi đã mài nhẵn điện cực để đảm bảo tạo ra khuôn đúc mẫu hoàn chỉnh ta có thể giám sát kích thước của sản phẩm bằng một dụng cụ đo đạc chính xác. Điện cực được đưa xuống để tiếp xúc với cỗ máy ở phía dưới để tiến hành điện phân. Ở phía dưới có nửa còn lại của khuôn, nơi này đã được tạo hình ở cỗ máy thứ nhất. Một dòng điện cường độ cao sẽ truyền qua điện cực và in xuống khuôn mẫu tạo thành hình của điện cực trên nửa khuôn đó.

Sau khi gia công, bề mặt bản in vẫn còn sần sùi. Người ta tiến hành đánh bóng để thu được chiếc khuôn hoàn chỉnh. Đây là hai nửa khuôn đúc nhôm, nhựa đã được hoàn thiện cột vào những lỗ cắm khớp nhau để khuôn đúc được khi ta đổ nhôm, nhựa tan chảy. Khi nhôm nhựa nguội và cứng lại, ta chỉ cần lấy sản phẩm nhựa ra khỏi khuôn.

Để sản xuất một vài sản phẩm như những nút điều khiển trên bàn phím này. Người ta dùng tới phương pháp đúc khuôn chia thành hai giai đoạn.Trước hết ta đúc khuôn một Sa-si bằng nhựa trắng và nhựa cứng. Sau đó ta đặt chiếc nhựa đó cùng một chiếc khuôn khác và them phần mặt bằng nhựa sáng và cao su. Phần nhựa mềm này sẽ phủ ngoài toàn bộ lớp nhựa và tạo ra một lớp bọc rất đẹp.

Ngoài ra người ta còn sản xuất khuôn mẫu để làm từ vật liệu khác như Nhôm hoặc Cao su. Những chiếc khuôn mẫu này sẽ được sản xuất từ những kim loại khác nhau nhưng luôn được thực hiện với cùng một phương thức giống nhau.

0983 048 055
chat-active-icon
chat-active-icon